Qua Tin Mừng của Chúa Nhật hôm nay, Gioan 15: 1-8, Chúa Giêsu nói cho chúng ta thấy về mối quan hệ giữa Ngài và những người đặt để niềm tin vào Ngài. Mối quan hệ này đã được diễn tả qua hình ảnh cây nho và ngành nho. Chúa Giêsu nói:
“Thầy là cây nho, anh em là cành.” (Gn 15:6) Với hình ảnh thật rõ nét này chúng ta hiểu rằng đây là một mối quan hệ cần phải có để cả hai trở nên như một, vì mang cùng một sức sống.
Như cành nho nhờ cây nho nên có sức sống thì những Kitô hữu cũng phải gắn chặt và ở lại trong Đức Kitô mới có sự sống và sức sống.
Thánh Phaolô nói rất rõ trong thư của ngài gửi cho Giáo Đoàn Rôma:
“Anh em không biết rằng: khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Ki-tô Giê-su, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao? Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới. (Rôma 6: 3-4) “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.”(Gn 15:4) Là cây có sự sống và sức sống với cành lá của nó phải có hoa trái. Không sinh hoa trái có nghĩa là không còn ở trong Chúa, không còn liền thân với Thiên Chúa nữa. Vậy thực sự ở lại với Chúa và liên kết với Ngài thì sức sống từ Chúa trao ban chỉ có thể là sức sống, chỉ có thể là động lực làm sinh hoa kết trái.
Chúng ta có thể hiểu rằng sinh hoa trái có nghĩa là những hành động bác ái yêu thương. Cuộc sống của người Kitô hữu càng kết hiệp với Đức Kitô và với các phần thân thể khác của Ngài, trong đó có những người anh chị em bất hạnh và kém may mắn, đòi hỏi nhiều hy sinh, thì cuộc sống của người Kitô hữu càng phong phú và tốt đẹp hơn.