Tin Mừng, Mác-cô 10: 2-16, và Bài đọc I, Sáng Thế 2: 16-24, nói đến Hôn Nhân Gia Đình.
Trong bài đọc I, chúng ta nghe lại việc Thiên Chúa tạo dựng con người. Ngài tạo dựng con người có nam có nữ để họ thuộc về nhau.
Trong bài Tin Mừng, cho chúng ta thấy lời dạy của Chúa Giê-su về hôn nhân. Câu hỏi của các ông biệt phái:
“Người ta có được phép ly dị vợ mình chăng?" (Mc 10:2) Câu trả lời của Chúa Giê-su:
"Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly." (Mc 10: 6-9)
Trong Sách Giáo Lý Của Hội Thánh Công Giáo, lời dạy của Giáo Hội về
Chung Thủy Trong Tình Yêu Vợ Chồng:
Tự bản chất, tình yêu hôn nhân đòi hỏi hai vợ chồng phải chung thủy. Đây là hệ quả của việc hai vợ chồng tự hiến cho nhau. Tình yêu đòi hỏi phải dứt khoát, không được tạm bợ. "Sự liên kết mật thiết vẫn là sự tự hiến của hai người cho nhau, cũng như lợi ích của con cái buộc hai vợ chồng phải hoàn toàn trung tín và đòi hỏi họ kết hợp với nhau bất khả phân ly" (x. GS 48,1). (GLCG # 1646)
Lý do sâu xa nhất đòi hỏi hai vợ chồng phải chung thủy, căn cứ trên sự trung tín của Thiên Chúa với giao ước của Người, sự trung tín của Đức Ki-tô với Hội Thánh. Nhờ bí tích Hôn Phối, hai vợ chồng được ban ơn để diễn tả và làm chứng cho sự trung tín ấy. Do bí tích, tính bất khả phân ly của hôn nhân tiếp nhận một ý nghĩa mới và sâu xa hơn. (GLCG # 1647)
Chúng ta nhận thấy rõ ràng chính Thiên Chúa đã lập nên bí tích hôn nhân, và chính hôn nhân giữa người nam và người nữ này diễn tả lên tình yêu của Đức Giê-su Ki-tô với Giáo Hội. Tình yêu của Thiên Chúa với con người thỉ không có cùng tận nhưng mãi mãi vững bền. Thế nên, khi hôn nhân giữa người nam và người nữ đã thành sự và đã là bí tích, thì giao ước hôn nhân này bất khả phân ly.
Chúng ta cùng đọc thêm lời dạy của Giáo Hội vể những ly hôn và tái hôn.
Nhiều người Công Giáo, ở một số quốc gia, đã ly dị và tái hôn theo luật đời. Hội Thánh trung thành với lời của Đức Ki-tô: "Ai bỏ vợ và cưới người khác, là phạm tội ngoại tình; ai bỏ chồng để lấy người khác thì cũng phạm tội ngoại tình" (x. Mc 10, 11-12). Nếu hôn nhân lần đầu đã thành sự, Hội Thánh không thể công nhận liên kết mới là thành sự. Nếu những người đã ly dị, tái hôn theo luật đời, họ rơi vào tình trạng khách quan đi ngược lại luật Thiên Chúa. Vì thế, bao lâu còn sống trong tình trạng này, họ không được rước lễ. Cũng vậy, họ không thể đảm nhận một số trách nhiệm trong Hội Thánh. Chỉ những người hối hận vì mình đã vi phạm đến dấu chỉ giao ước và sự trung thành với Đức Ki-tô, và cam kết sống tiết dục trọn vẹn, mới được giao hòa nhờ bí tích Thống Hối. (GLCG #1650)
Đối với những tín hữu đang sống trong hoàn cảnh như vậy, vẫn giữ đức tin và ao ước giáo dục con cái theo tinh thần công giáo, linh mục và cộng đoàn phải có thái độ ân cần đặc biệt, để họ đừng coi như bị tách lìa khỏi Hội Thánh và nếp sống tín hữu mà họ có thể và phải giữ vì đã được rửa tội: "Họ được mời gọi nghe Lời Chúa, tham dự hy tế thánh lễ, kiên trì cầu nguyện, góp phần vào các công cuộc bác ái và các sáng kiến của cộng đoàn để phục vụ công lý, giáo dục con cái trong đức tin công giáo, vun trồng tinh thần sám hối và làm các việc đền tội, để ngày qua ngày thành khẩn nài xin ân sủng Thiên Chúa (x. Tông Huấn Gia Đình 84). (GLCG # 1651)